วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บริโภค Folate and Vitamin B6 ให้เพียงพอ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ



ข้อมูลจากการศึกษาชิ้นหนึ่งที่ทำในประเทศญี่ปุ่นระบุว่าการรับประทาน folate และวิตามินบี 6 จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจาก stroke และโรคหลอดเลือดหัวใจอื่นๆ ได้ในผู้หญิง และอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจล้มเหลวในผู้ชายได้อีกด้วย
การศึกษาดังกล่าวมีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ชาย 23,119 ราย และผู้หญิง 35,611 ราย (อายุระหว่าง 40-79 ปี) ที่ตอบแบบสอบถามที่จัดทำโดย Japan Collaborative Cohort study มีค่ากลางของระยะเวลาติดตามผล คือ 14 ปี

จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลในแบบสอบถามพบว่าผู้ชายที่รับประทาน folate และวิตามินบี6 ในปริมาณที่สูงกว่าจะมีการเสียชีวิตจากโรคหัวใจล้มเหลวต่ำกว่าอย่างมีนัยสำคัญ และผู้หญิงที่รับประทาน folate และวิตามินบี6 ในปริมาณสูงกว่าจะมีการเสียชีวิตจาก stroke , heart disease และ cardiovascular disease ต่ำกว่าอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนการรับประทานวิตามินบี 12 นั้นไม่สัมพันธ์กับการลดลงของอัตราการเสียชีวิต และผลดังกล่าวของ folate และวิตามินบี 6 นั้นยังคงมีนัยสำคัญอยู่ แม้ว่าจะมีการปรับปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจ
นักวิจัยเชื่อว่ากลไกที่ทำให้เกิดผลดังกล่าวน่าจะมาจากการที่ folate และ วิตามินบี 6 สามารถลดระดับสาร homocystein ในเลือดได้นั่นเอง

ในไบออสไลฟ์ คอมพลีท ไม่ได้มีแค่ 4 กลไก ที่เราทราบกันเท่านั้น แต่ยังอุดมไปด้วย Folate และ วิตามินบี 6 ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคหัวใจ หรือมีปัญหาโคเลสเตอรอลสูง ควรแนะนำให้เขาดื่ม ไบออสไลฟ์ คอมพลีท ก่อนอาหาร อย่างน้อยวันละ 2 มื้อ เป็นประจำตลอดไป

Reference : http://www.medscape.com/viewarticle/720645?sssdmh=dm1.613092&src=nldne&uac=112831HV





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น