วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โคเลสเตอรอลชนิดเลว เป็นพิษต่อระบบประสาท ทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์


เป็นที่ทราบกันว่า การรับประทานอาหารไขมันสูง และการเพิ่มขึ้นของ LDL-คลอเรสเตอรอล ในกระแสเลือด อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคอัลไซเมอร์จากการเสื่อมสลายของเซลล์ประสาท (neurodegeneration) แต่กลไกการเกิดยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

ในหนูทดลองที่รับประทานอาหารไขมันสูง พบว่ามีความผิดปกติของจำนวนโครโมโซมในเซลล์ประสาท ซึ่งพบว่าร้อยละ 90 ของการทำลายเซลล์ประสาทในคนไข้อัลไซเมอร์ คือเซลล์ประสาทที่มีจำนวนโครโมโซมผิดปกติเช่นกัน ยังพบอีกว่า LDL-คลอเรสเตอรอล เหนี่ยวนำให้เกิดการแบ่งตัวที่ผิดปกติของเซลล์เพาะเลี้ยง กล่าวคือ จะเกิดความผิดปกติในช่วงการจำลองตัวเองของโครโมโซมคู่ที่ 21 ซึ่งปกติจะได้คู่โครโมโซม กลายเป็นโครโมโซมเดี่ยวๆ หรือโครโมโซม 3 แท่ง โดยโครโมโซมคู่ที่ 21 นั้น มีรหัสพันธุกรรมของ amyloid peptide ซึ่งเป็นโปรตีนที่เป็นพิษต่อเซลล์ประสาท พบมากในสมองของคนไข้อัลไซเมอร์ นอกจากนั้น LDL-คลอเรสเตอรอล ยังทำให้รูปร่างของ mitotic spindle เปลี่ยนแปลงไป ทำให้กระบวนการแบ่งเซลล์ผิดปกติ

จากการศึกษาเหล่านี้ ช่วยให้เกิดความเข้าใจในกลไกการเกิดโรคได้มากขึ้น จะเห็นว่าการเพิ่มขึ้นของ LDL-คลอเรสเตอรอล ทำให้เกิดความผิดปกติของวัฏจักรเซลล์ ส่งผลให้มีจำนวนโครโมโซมผิดปกติ และความไม่คงตัวของโครโมโซม กระตุ้นให้เกิดการเสื่อมสลายของเซลล์ประสาท

ดังนั้น ผู้ที่มีระดับ LDL สูงเกินกว่า 150 mg% จึงไม่ควรนิ่งนอนใจ จำเป็นต้องหาทางลดระดับ LDL ให้กลับสู่ค่าปกติ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในบั้นปลาย

อ้างอิงจาก:
Granic A. and Potter H. (2013) Mitotic Spindle Defects and Chromosome Mis-Segregation Induced by LDL/Cholesterol�Implications for Niemann-Pick C1
Alzheimer�s Disease
and Atherosclerosis. PLOS ONE. 8(4).

ดาวน์โหลด:
ดูหรือสั่งพิมพ์ในรูปแบบ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น